Các thói quen sử dụng khiến pin laptop mau hỏng

Thói quen sử dụng khiến tuổi thọ pin laptop rút ngắn

 

  • Không vệ sinh phần quạt khiến bộ phận này bị nghẹt, hay sạc sai cách có thể khiến pin của laptop hỏng nhanh hơn.
  • Pin của laptop đã được cải thiện nhiều về dung lượng và công nghệ sạc, cho thời gian sử dụng lâu hơn. Một số thiết bị có thời lượng pin vượt 20 tiếng. Tuy nhiên, nếu giữ những thói quen xấu, người dùng có thể phải sớm thay pin cho laptop.

Quạt tản nhiệt bị nghẹt

  • Theo PCWorld, các mẫu laptop, đặc biệt là laptop chơi game thường tích hợp một hoặc nhiều quạt cho mục đích tản nhiệt. Quạt giúp không khí lưu thông bên trong, mang nhiệt từ máy ra ngoài và đưa khí mát vào trong, giúp nhiệt độ laptop luôn giữ mức ổn định.
  • Dù vậy, khi sử dụng, quạt có thể bị nghẹt. Thủ phạm gây ra tình trạng này là bụi và tóc, khi chúng có thể khiến quạt quay chậm hoặc không quay, hiệu quả làm mát giảm đi.
  • Người dùng có thể tự vệ sinh tại nhà bằng cách tháo máy, gỡ phần tóc, sợi vải hoặc vật khác dính trên quạt, dùng bình xịt không khí để đánh bay bụi bẩn.
  • Tuy nhiên, áp lực không khí cần ở mức vừa phải, tránh làm hư linh kiện bên trong. Nếu không am hiểu, cần đến trung tâm sửa chữa máy tính để được bảo trì.

Môi trường quá nóng

  • Sử dụng laptop dưới trời nắng hay gần nguồn nhiệt cao có thể khiến pin nóng lên nhanh. Điều này không chỉ giảm dung lượng, giảm độ bền mà còn có thể gây cháy nổ nguy hiểm cho người dùng.
  • Bên cạnh đó, các thành phần trong laptop được thiết kế để hoạt động trong phạm vi nhiệt độ nhất định. Nếu nhiệt độ quá cao, nó có thể đẩy nhanh quá trình xuống cấp, hoặc tệ hơn là làm hỏng hoàn toàn các bộ phận.

Sạc sai cách

  • Theo DigitalTrends, thông thường, pin laptop tự giảm tuổi thọ theo thời gian và người dùng không thể làm gì. Tuy nhiên, họ có thể kéo dài thời gian sử dụng bằng cách sạc đúng: không cắm sạc liên tục ở mức 100% và không để pin cạn trong nhiều ngày, nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Cả hai điều kiện cực đoan này đều làm giảm tuổi thọ của pin.
  • Một số chuyên gia cho biết, pin laptop và các loại pin Li-ion nên được giữ ở mức 40 – 80%. Hiện nay, một số laptop có tính năng bảo vệ pin bằng cách dừng sạc trước khi pin đạt đến mức nhất định, thường là 80-85%. Người dùng cũng có thể cài đặt các phần mềm bảo vệ pin theo cách tương tự.

Bật tính năng không cần thiết

  • Theo Techcrunch, màn hình là một trong những bộ phận tiêu tốn nhiều điện năng nhất. Để kéo dài thời gian và giảm tải cho pin, nên điều chỉnh độ sáng ở mức vừa phải. Cách làm này cũng giúp mắt ít bị mỏi hơn.
  • Trong quá trình sử dụng, có thể tắt tính năng không sử dụng nhưng gây hao pin. Chẳng hạn, khi dùng wifi, nên tắt Bluetooth, tắt ứng dụng không dùng thay vì để chúng ở chế độ chạy nền, tắt đèn nền bàn phím nếu dùng ở môi trường đủ sáng. Ngoài ra, có thể dùng thiết bị ngoại vi tích hợp sẵn pin như chuột, bàn phím, tai nghe không dây để giảm áp lực tiêu thụ điện trên laptop.

Dùng sạc pin khác cho laptop

  • Mỗi laptop đều được thiết kế với một loại sạc riêng. Do đó, theo Battle Born Batteries, người dùng không nên dùng sạc laptop của hãng này để nạp điện cho laptop khác, vì có thể gây hại pin, thậm chí gây cháy nổ nếu không tương thích. Ngoài ra, việc dùng sạc không rõ nguồn gốc cũng có thể gây nguy cơ tương tự.

 

Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Bằng cách duyệt trang web này, bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng cookie.